Mercerized: Phương pháp hoàn thiện cho các mặt hàng xa xỉ

Cotton - chất liệu được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi đặc tính mềm mại, tạo sự thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, làm mát cơ thể khi trời nóng và giữ cho cơ thể ấm trong mùa lạnh. Tuy nhiên, ít ai biết khi chưa được xử lý, vải Coton thường khô ráp, nhăn nhàu, dễ co và bị xù nhám khi giặt nhiều lần. Và để đạt được sự mềm mại và bóng đẹp mà ta thường thấy ở những tấm vải Cotton còn phụ thuộc vào khâu hoàn thiện sản phẩm.
Khâu hoàn thiện sản phẩm được hiểu là các quá trình gia công nhằm tạo ra hoặc nâng cao các tính năng sử dụng cho vải sợi hoặc sản phẩm bao gồm cả các công đoạn gia công trước hoặc sau khi tẩy nhuộm để tạo được những đặc tính vượt trội của loại vải Filo Di Scozia thượng hạng này, đồng thời đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ cũng như yêu cầu sử dụng của người sử dụng. Tuy nhiên, nghĩa chính xác của khái niệm hoàn thiện sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể để mang ý nghĩa khác nhau.
Thông thường, các nhà sản xuất sẽ phải hơ nóng bề mặt vải vừa dệt để loại bỏ các sơ của sợi giúp tạo được bề mặt vải nhẵn hơn. Tiếp theo, tẩy toàn bộ vết bẩn còn bám lại trên bề mặt vải Filo Di scozia thông qua hệ thống làm sạch. Sau đó, tới khâu nhuộm vải và in ấn (nếu có). Bên cạnh đó, để tạo ra sự tinh tế cho từng tấm vải thành phẩm, mỗi xưởng sản xuất sẽ có một cách xử lý khác nhau đối với các tấm vải đã dệt, tạo cho sản phẩm có giá bán khác nhau. Các phương pháp xử lý có thể là: chống co, chống nhăn- nhàu, chống thấm nước, chống bẩn, chống vi khuẩn, hạn chế lửa, có mùi thơm...
Một trong những phương pháp mà các mặt hàng xa xỉ thường hay dùng nhất là Mercerized.
Mercerized là phương pháp mà sợi vải được kiềm bóng giúp bề mặt vải bóng và mượt như lụa. Phương pháp này được đặt theo tên của người phát minh ra phương pháp này vào giữa thế kỷ 19 - John Mercer, nó trở nên phổ biến từ năm 1890s khi quy trình được cải thiện. Phương pháp mercerized có thể áp dụng cho cả sợi hoặc vải, khi đó được gọi là single mercerized. Bên cạnh đó, để tạo vải Filo di scozia cao cấp có chất lượng tuyệt hảo, người ta có thể áp dụng cho cả 2 sợi và vải, khi đó được gọi là double mercerized. Double mercerized nếu được áp dụng với loại sợi cotton dài như Cotton Ai Cập thì sẽ cho chất lượng vải tuyệt vời, bề mặt vải mềm mịn như lụa, bền hơn, mặc mát và thoải mái hơn và khỏe hơn 10-50% so với các loại vải thông thường không được xử lý.
Đồng thời, đây cũng chính là lý do khiến áo của nhiều thương hiệu cao cấp, đặc biệt là những chiếc áo được làm từ chất liệu vải nhập Ý Filo Di Scozia áp dụng công nghệ xử lý kép DOUBLE MERCERIZED luôn có giá cao hơn gấp nhiều lần với những mẫu áo cùng loại của các hãng thông thường khác.
Hiện vải Filo Di Scozia đã có mặt tại Việt Nam – trong BST Polo Filo di scozia cao cấp 2017 của thương hiệu thời trang nam cao cấp GIOVANNI. Quý khách có thể ghé qua các gian hàng trên toàn hệ thống để thử và cảm nhận sự khác biệt của loại vải xa xỉ hàng đầu trên thế giới.

0 nhận xét:

Người đóng góp cho blog