Sử dụng và bảo quản túi nữ da chính hãng đúng cách: Phân loại da thuộc ( P1)

II. Phân loại da thuộc

1. Phân loại theo lớp da

* Da Full-Grain
Đây là loại da đạt chất lượng cao nhất, bề mặt da chưa được mài, đánh bóng hoặc dập với mục đích bảo tồn được toàn vẹn đặc điểm da nguyên vân. Bởi vậy, bề mặt da rất mềm, bảo quản được nét tự nhiên tối đa. Da Full-Grain không cần phải phủ thêm lớp bảo vệ mà tự bản thân có thể phát triển một lớp patina làm cho da luôn bóng mịn. Tuy nhiên, da bị nhạy cảm với ánh sáng, cọ sát và vết bẩn. Do là phần tốt nhất của da, các sản phẩm về đồ nội thất bọc da hoặc giày dép đắt tiền, túi nữ da cao cấp thường được làm từ loại da này. Full-grain thường thấy với 2 loại hoàn thiện là Aniline và Semi-aniline.
* Da Top-Grain
Da Top-Grain là loại da có chất lượng đứng thứ hai (chỉ sau da Full-Grain) và được sử dụng nhiều nhất trong việc sản xuất các sản phẩm đồ da cao cấp. Top-grain được tính từ phần phía dưới biểu bì 1 chút tới phần chia cắt giữa Grain split và Flesh split. Nó tương đối giống với Full-grain, tuy nhiên phần bề mặt thì thường bị mài bằng cát, đánh bóng hoặc trét thêm 1 lớp hoàn thiện để làm cho nó mát hơn, nhẵn hơn và thường thì không triển khai được lớp patina trên loại da này. Một đặc điểm khác nữa là Top-grain thường mỏng hơn và mềm hơn so với Full-grain. Do đó, nó thường rẻ hơn full-grain, chống chầy xước với kim loại tốt hơn nếu phần hoàn thiện lớp bên ngoài còn nguyên vẹn.
* Genuine Leather
Genuine Leather là lớp thứ 3 gồm mô liên kết. Tuỳ cách xử lý da khác nhau mà Genuine leather sẽ ra được da (leather) hay da lộn (suede). Đa số xưởng gia công túi, ví, thắt lưng cho các nhãn hiệu thời trang cỡ trung (Braun Buffel, CK by Calvin Klein) dùng Genuine Leather. Salvatore Ferragamo cũng dùng loại này nhưng xử lý bề mặt tốt hơn.
* Bonded Leather
Bonded Leather là các miếng da vụn dán lại với nhau, sau đó được xử lý bề mặt. Đây là loại da có giá thành rẻ nhất nhưng không đa dụng bằng Genuine leather.

2. Phân loại theo vị trí da

Da có kết cấu không đồng nhất và khác nhau trên từng vùng cơ thể của con vật. Sự khác nhau này thể hiện qua độ dầy, cấu trúc, phần cơ thể, sự vận động của con vật trong suốt thời kì sống. Chính bởi vậy, chúng tạo ra sự chênh lệch về chất lượng và giá cả của cùng một loại da trên cùng một tấm da để tạo nên những chiếc túi nữ da chính hãng.
Thông thường, da một số loại động vật như họ nhà trâu bò có 3 vùng chính cần quan tâm:
- Vùng Mông: Đây là vùng da tương đối đồng bộ nhất trên cùng một tấm da xét trên khía cạnh về độ dầy lẫn cấu trúc vân. Da vùng mông là phần tốt nhất của tấm da, chúng chỉ chiếm 13% diện tích của da và có cấu trúc sợi đậm đặc, chặt và chống nước. Chính bởi những đặc tính ưu việt đó mà giá cả của phần này thường có xu hướng cao hơn các bộ phận khác.
- Vùng vai: bao gồm vai, cổ và đầu của con vật. Phần da này có độ dầy không đồng nhất, cấu trúc vân da lỏng lẻo hơn và thường có nhiều nép nhăn. Chính những nếp nhăn này tạo ra khó khăn cho việc sử dụng sản xuất các sản phẩm yêu cầu sự đồng bộ về thẩm mỹ hay sự mịn màng, mượt mà. Do đó, giá cả phần này thường rẻ hơn phần mông.
- Vùng bụng: bao gồm phần phía bụng của con vật. Giống như phần vai, da phần này thường không đồng đều về độ dày và cấu trúc. Khu vực hình tròn có sọc đỏ là phần nách (phần kết nối chân với thân) của con vật thường mỏng và lỏng lẻo nhất trên bộ da. Do đó, phần này thường được dùng để sản xuất các phụ kiện nhỏ, ít đòi hỏi cao về sự tinh xảo.
Chính từ sự khác nhau tương đối lớn giữa các bộ phận trên cùng 1 tấm da mà giá cả của các sản phẩm đồ da cũng từ đó mà khác nhau. Đối với những sản phẩm cao cấp đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mỉ như giầy, túi nữ da hàng hiệu, áo da, cặp da thì trong bước cắt da, thợ lành nghề thường chọn những bộ phận có cấu trúc vân giống nhau nhất, chọn cắt lấy phần mông là chủ yếu. Ngược lại, đối với những sản phẩm sản xuất đại trà, những bộ phận khác sẽ được tận dụng tối đa để tránh lãng phí. Thường thì là phần vai, bụng hoặc các vùng hay co giãn.

0 nhận xét:

Người đóng góp cho blog