Tại sao người giàu lại chi rất nhiều tiền để mua đồ hiệu xa xỉ

Phần lớn mọi người đều cho rằng: Chỉ những người giàu mới thừa tiền để mua sắm những món đồ xa xỉ. Tuy nhiên, có bao giờ bạn nghĩ rằng, những người giàu có mua sắm những món đồ xa xỉ là những người có cách chi tiêu thực sự thông minh?
Định nghĩa về sự xa xỉ thường mang tính cá nhân và vô định hình, bởi chúng tùy thuộc vào cách nhìn nhận, gu thẩm mỹ, tiêu chuẩn và trải nghiệm sống của mỗi người. Nhưng, vẫn có một số đặc tính chung đã được công nhận mà bất cứ sản phẩm hoặc dịch vụ xa xỉ nào đều phải sở hữu.

1. Sự tự tin

Trong một nghiên cứu thử nghiệm của Tạp chí Tâm lý Xã hội cho thấy: sự tự tin là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc khách hàng quyết định sở hữu một món đồ xa xỉ hay không. Đối với nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp, việc sở hữu một món đồ xa xỉ có thể giúp họ nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.
Ở Trung Quốc, cánh mày râu thường sử dụng hàng xa xỉ để thể hiện sự thành công và phô trương sự giàu có. Phụ nữ Mỹ cũng như phụ nữ Trung Quốc có khuynh hướng mua hàng xa xỉ để trở nên lạc quan hơn.

2. Khẳng định đẳng cấp

Nói về thời trang hàng hiệu, người ta sẽ nghĩ ngay đến những đôi giày Louboutins đẳng cấp. Bạn có nghĩ rằng có những người sẵn sàng chi 50 USD hay thậm chí là hàng trăm, hàng nghìn USD chỉ để sở hữu cho mình một đôi giày nam cao cấp? Đó không chỉ là giá cả, mà việc sở hữu một món đồ hàng hiệu xa xỉ còn là cả niềm vui và niềm hạnh phúc. Chỉ những người thực sự am hiểu mới nhận biết được giá trị của một sản phẩm xa xỉ đúng chất.
Các nhà nghiên cứu ở đại học Yale - Mỹ đã xác định rằng: việc tìm kiếm và sở hữu cho mình những sản phẩm xa xỉ để khẳng định đẳng cấp này phát triển từ thời thơ ấu của mỗi người. Nghiên cứu được thực hiện cho một nhóm trẻ em, trong đó, các nhà nghiên cứu cố thuyết phục trẻ em rằng, một nhà máy đã sản xuất hàng loạt sản phẩm yêu thích, kết quả là hầu hết chúng đều từ chối nhận những bản sao giống hệt nhau. Từ kết quả đó ta có thể một phần nào kết luận: niềm tự hào đến từ việc sở hữu một món hàng sang trọng, chính hãng. Và đó cũng là lí do, người ta luôn tìm kiếm những món hàng thật, "authentic", hàng độc.
Có rất nhiều lý do để chúng ta sở hữu cho mình những món đồ hàng hiệu xa xỉ. Nhưng, tất cả đều liên quan đến những cảm xúc mạnh mẽ mà chúng ta gắn bó với hàng hóa, chất liệu thượng hạng. Cho dù có thoải mái về tài chính hay không, khi sở hữu một mặt hàng xa xỉ chúng ta đều nhận được sự ngưỡng mộ từ người khác, hoặc có thể coi đó là cách tự thưởng cho bản thân và là một thành tựu.

3. Chất lượng hoàn hảo

Chất lượng của những sản phẩm hàng hiệu xa xỉ luôn được đảm bảo nhờ sử dụng những chất liệu hàng đầu và quá trình gia công tỉ mỉ. Chất lượng không mang tính nhất thời hoặc biến đổi, mà phải nhất quán và ngày càng hoàn thiện hơn qua nhiều thế hệ. Ví dụ như, để sản xuất được một đôi giày nam Made in Italy, nhà sản xuất phải sử dụng da bê Full-aniline, loại da này luôn mang lại một bề mặt ngoài sáng bóng, mềm và mịn. Và để chọn được những tấm da hoàn hảo người ta phải bỏ đi rất nhiều phần da khác của con bê. Hay nói cách khác, không phải tấm da bê nào cũng được sử dụng và cũng không phải tất cả các phần trên một tấm da bê đều được sử dụng. Đối với những đôi giày thông thường, để tiết kiệm nguyên liệu, người ta thường sử dụng những mảnh da để ghép lại với nhau và giấu đường may nối ở phần đế giày. Đối với giày nam da Made in Italy, các miếng da luôn là một mảnh liền được cắt ra rồi ốp vào khuôn giày trước khi khâu, đảm bảo độ bền đẹp cho sản phẩm cuối cùng.

4. Trường tồn với thời gian

Những sản phẩm hàng hiệu xa xỉ không chỉ để lại ấn tượng mạnh mẽ cho các tín đồ thời trang ngay từ lúc mới ra mắt, mà còn giúp tăng sức hút lẫn giá trị của chúng theo thời gian sử dụng. Với kiểu dáng đơn giản, tinh tế, bạn có thể sử dụng chúng 10 năm, 20 năm hay thậm chí là truyền qua nhiều thế hệ cũng không bị phai mờ giá trị và không bao giờ lỗi mốt.
Chẳng hạn như, chiếc váy tuyệt đẹp từng được huyền thoại sắc đẹp Marilyn Monroe mặc để hát trong tiệc sinh nhật lần thứ 45 của cố Tổng thống Mỹ John F Kennedy đã được một viện bảo tàng mua lại với giá lên tới 4,8 triệu USD.

5. Chân thật

Một món đồ hàng hiệu xa xỉ thực sự toát ra sức hút từ nội tại chứ không cần quảng cáo quá rầm rộ. Bởi dù vẻ ngoài có đơn giản, không màu mè nhưng ẩn bên trong chúng là chất liệu thượng hạng cùng kỹ nghệ chế tác hoàn hảo của những người thợ bậc thầy. Ví dụ, có hằng hà sa số các loại vải khác nhau, nhưng chỉ rất ít trong số đó thuộc tầm xa xỉ với sự mềm mại, bóng mượt và cực kỳ quý hiếm, có giá thành rất đắt trên thị trường. Trong số đó, vải cotton Ai Cập Filo di scozia thường được xem là loại vải đẳng cấp nhất. Những người thợ thủ công lành nghề khéo léo đã phải dành hàng ngàn giờ lao động thủ công, dựa trên các chất liệu quý hiếm để làm ra chúng.

6. Trải nghiệm

Không chỉ đơn thuần là việc sở hữu một món đồ hàng hiệu xa xỉ, mà đó còn mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ.
Trước đây, đa phần các tín đồ thời trang nam sở hữu các sản phẩm cao cấp sẽ chú trọng đến 4 lợi ích chính, bao gồm: Chức năng (bao gồm cả thiết kế và tay nghề của người thợ thủ công lành nghề), Cảm xúc (cách họ lựa chọn và sử dụng sản phẩm), Cá nhân hóa (làm thế nào để khẳng định đẳng cấp thông qua việc sử dụng sản phẩm hàng hiệu xa xỉ) và Xã hội (họ có thể xây dựng mối liên hệ như thế nào với các đối tác trong xã hội khi sử dụng sản phẩm hàng hiệu). Tuy nhiên, có một nghiên cứu mới của công ty nghiên cứu thị trường - Agility tin rằng: Trải nghiệm (những điều mới mà họ khám phá được khi dùng sản phẩm) đang trở thành một yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng, đặc biệt là những người giàu có, bên cạnh sự trải nghiệm khi sử dụng những chất liệu thượng hạng, giờ đây, họ còn muốn tìm kiếm nhiều trải nghiệm độc đáo gắn liền với thương thiệu, sau đó đăng những khoảnh khắc đặc biệt ấy lên các tài khoản mạng xã hội của họ. Thật vậy, trong một thị trường xa xỉ phẩm đang bão hòa như hiện này, chính sự trải nghiệm khác biệt là chìa khóa giúp thương hiệu bứt phá. Giống như trường hợp của Marc Jacobs, chỉ cần gõ hashtag #MJDaisy trên Instagram, chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy vô vàn hình ảnh về chiến dịch MJ Daisy Uber cùng hàng trăm ngàn lượt tương tác.

0 nhận xét:

Người đóng góp cho blog