Sử dụng và bảo quản túi nữ da hàng hiệu đúng cách (P1)

Những chiếc túi nữ da được làm từ chất liệu da cao cấp với độ mềm mịn và độ bền cao luôn là phụ kiện ưa thích của mọi tín đồ thời trang. Tuy nhiên, chất liệu càng cao cấp thì lại càng đòi hỏi chủ nhân của chúng phải cẩn thận hơn khi sử dụng và bảo quản.
Để có thể lựa chọn được cách bảo quản túi xách da thật tốt, trước hết bạn cũng cần phải hiểu được những thuật ngữ thông dụng để tìm ra phương pháp xử lý thích hợp cho từng loại da khác nhau.
Thông thường, các loại túi xách da đều có nguồn gốc từ động vật, được thuộc để tăng độ bền và tính linh hoạt khi sử dụng. Màu của bề mặt da được hình thành qua quá trình nhuộm Aniline, tức là để chất béo trong da bị bão hòa với sắc tố màu mà vẫn giữ lại được vẻ đẹp tự nhiên nhất của bề mặt da.

* Da thuộc thảo mộc/thực vật

Khi thuộc da, bộ da động vật được ngâm trong dung dịch được chiết xuất ra từ các loài thực vật. Da được thuộc bằng phương pháp này không chứa chất độc hại, thân thiện với môi trường phù hợp để sản xuất túi nữ da hàng hiệu. Sau khi thuộc xong, bề mặt da có màu be hoặc hơi nâu, đồng thời tỏa ra mùi hương tự nhiên của gỗ và đất. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là da dễ bị co lại khi ngâm trong nước và tự đổi màu sau một thời gian sử dụng.

* Da thuộc bằng crôm

Phương pháp này tạo ra loại da có bề mặt rất mềm, dẻo và không bị mất màu hay bị thay đổi kiểu dáng như phương pháp da thuộc thực vật. Thành phẩm ban đầu thường có màu xanh crôm hoặc một số màu sắc khác nhờ phụ gia thêm vào trong quá trình thuộc da.

* Da Full-Grain

Đây là loại da đạt chất lượng cao nhất, bề mặt da chưa được mài, đánh bóng hoặc dập với mục đích bảo tồn được toàn vẹn đặc điểm da nguyên vân. Bởi vậy, bề mặt da rất mềm, bảo quản được nét tự nhiên tối đa. Da Full-Grain không cần phải phủ thêm lớp bảo vệ mà tự bản thân có thể phát triển một lớp patina làm cho da luôn bóng mịn. Tuy nhiên, da bị nhạy cảm với ánh sáng, cọ sát và vết bẩn. Do là phần tốt nhất của da, các sản phẩm về túi nữ da cao cấp đồ nội thất bọc da hoặc giày dép đắt tiền, cao cấp thường được làm từ loại da này. Full-grain thường thấy với 2 loại hoàn thiện là Aniline và Semi-aniline.

* Da Top-Grain

Da Top-Grain là loại da có chất lượng đứng thứ hai (chỉ sau da Full-Grain) và được sử dụng nhiều nhất trong việc sản xuất các sản phẩm đồ da cao cấp. Top-grain được tính từ phần phía dưới biểu bì 1 chút tới phần chia cắt giữa Grain split và Flesh split. Nó tương đối giống với Full-grain, tuy nhiên phần bề mặt thì thường bị mài bằng cát, đánh bóng hoặc trét thêm 1 lớp hoàn thiện để làm cho nó mát hơn, nhẵn hơn và thường thì không triển khai được lớp patina trên loại da này. Một đặc điểm khác nữa là Top-grain thường mỏng hơn và mềm hơn so với Full-grain. Do đó, nó thường rẻ hơn full-grain, chống chầy xước với kim loại tốt hơn nếu phần hoàn thiện lớp bên ngoài còn nguyên vẹn.

* Da Nubuck

Nubuck được tạo ra từ sự mài mòn da có cấu trúc vân đậm đặc để thu được bề mặt bông mịn, đẹp, khi sờ vào rất êm. Tuy nhiên, do bị mài mòn lớp bảo vệ trên bề mặt nên da Nubuck thấm hút chất lỏng rất mạnh và dễ bị “tổn thương” hơn. Người dùng cần thường xuyên chăm sóc và cẩn thận khi sử dụng sản phẩm túi nữ thời trang được làm từ loại da này.

* Da lộn (Suede Leather)

Tuy có vẻ ngoài gần giống da với Nubuck, nhưng da lộn lại được làm từ mặt trái của da động vật (mặt thịt của da). Lí do người ta mài mòn mặt thịt vì thông thường thì vân của da loại này không đều nhau, hoặc bị khiếm khuyết một phần nên người thuộc quyết định chọn mặt còn lại. Bề mặt nhung thu được phụ thuộc vào chất lượng kết cấu sợi của mặt thịt: cấu trúc càng đậm đặc, chắc chắn thì càng đẹp. Đặc tính nổi bật của nhất của loại da này là bề mặt mềm mịn hơn nhiều so với các loại da thông thường. Phương pháp sử dụng và bảo quản tương tự như da Nubuck.

* Da Saffiano

Ban đầu, da Saffiano được sáng chế bỡi hãng Prada - Italia, sử dụng da bê có chất lượng cao thuộc bằng thực vật (không sử dụng chất crôm) và “Saffiano” có nghĩa là phương pháp xử lý bề mặt da bằng cách dùng họa tiết vân chéo dập lên một lớp sáp tráng trên bề mặt của miếng da bê. Da Saffiano là một trong những loại da có độ bền và khả năng chống thấm tốt nhất bởi lớp sáp phủ bề mặt sẽ ngăn chặn các tác động ngoại lực và điều kiện thời tiết làm giảm chất lượng sản phẩm, dưới lớp sáp là da thật nên cũng sẽ không xảy ra trường hợp da bị nứt hay đường chỉ bị đứt.

0 nhận xét:

Người đóng góp cho blog